หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Step by Step Setting Bridge Mode For FORTH GPO-4900WS Modem ( TOT Fiber 2U )


Step by Step Setting Bridge Mode For FORTH GPO-4900WS Modem (TOT Fiber 2U)



จากที่นั่งงมอยู่หลายวัน ในการเซ็ตค่า FORTH GPO-4900WS Modem ซึ่งเป็นตัวที่ทาง TOT ให้มาในการติดตั้งแบบ Fiber 2U ก็สามารถเซ็ตเป็น Bridge Mode ได้ โดยมีวิธีการดังนี้

Default  FORTH GPO-4900WS Modem
-Username = admin
-Password = tot
-IP = 192.168.1.254/24


1.       Setting IP Computer ให้อยู่ในวงเดียวกับตัว FORTH GPO-4900WS Modem ดังรูป


2.       เปิด Browser พิมพ์ URL: http://192.168.1.254  จะขึ้น POP UP ให้กรอก Username/Password ดังรูป


3.       จะได้หน้าดังรูป ให้จดค่า VLANID Internet ตามในกรอบสีแดงเอาไว้

4.       เอาเครื่องหมายถูกที่ช่อง VLAN for each service  แล้ว Click Apply Change


Modem จะ Reboot ทันที 60 วินาที เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหน้า Setup > Operation Mode
ถ้าเป็นหน้าอื่นๆ จะ Reboot 25 วินาที

Note : ไม่ต้องเลือก Option เป็น Bridge ให้เลือกเป็นแบบ Gateway (น่าจะเป็น Bug ไม่ของตัว Hardware Modem ก็คงเป็นของพวก Firmware)


5.       เมื่อ Reboot เสร็จ ไปที่หน้า Setup > Port Config
จากนั้นเซ็ตค่า Access PVID ที่ Port ที่ต้องการให้เป็น Bridge (Access PVID คือค่า VLANID Internet ที่เราจดไว้ข้างต้น)

Note : เมื่อเราเซ็ตค่า Port ไหนเป็น Bridge จะไม่สามารถใช้ Port นั้นในการเข้ามา Config Modem ได้ ให้ไปใช้ Port 2 ,3 , 4 แทน

Click Buttom Apply Change ด้านล่างสุดของ Page


แล้วจะมี Buttom Reboot ขึ้นมาด้านล่าง Page ให้ Click Reboot เพื่อ Reboot Modem



เป็นอันเสร็จสิ้นการ Setting Modem เป็น Bridge Mode แล้ว เราก็มาทดสอบกันดีกว่าว่าใช้งานได้หรือไม่


ทดสอบ Connect Internet ผ่าน Modem แบบ Bridge Mode (ผมขอยกตัวอย่างบน Windows XP)


1.       เปิด Control Panel > Network Connection (กรณี Windows XP  ถ้าเป็น Windows 7 เปิด Control Panel > Network and Sharing Center > Set up a new connection or network )


2.       Click Next

3.       เลือก Connect to the Internet  แล้ว Click Next


4.       เลือก Set up my connection manually  แล้ว Click Next

5.       เลือก Connect using a broadband connection that requires a user name and password แล้ว Click Next

6.       ตั้งชื่อ ISP Name ตามใจชอบ ในที่นี้ผมตั้ง  TOT_TEST  แล้ว Click Next



7.       กรอก Internet Account Information ที่ทาง ผู้ให้บริการ Internet ให้มาไว้ในการเข้าใช้ Internet แล้ว Click Next


8.       Click Finish

9.       จะขึ้นหน้าให้ Connect Internet ที่เราสร้างขึ้น  Click Connect เพื่อทดสอบ Conection

จะขึ้นการ Connect ดังนี้ 


ถ้าค้างอยู่ที่  Connecting through WAN Miniport (PPPOE) แสดงว่าไม่สามารถ Conect ได้อาจมีการตั้งค่าอะไรผิด



10.       เปิด Command line แล้วพิมพ์ ipconfig  จะขึ้นข้อมูล connection ตามกรอบสีแดง  จะต้องได้ IP ต่างๆ ที่ทางผู้ให้บริการ Internet กำหนดให้



ทดสอบเข้า Internet www.google.co.th










7 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆเลยครับ

    ผมหาวิธีนี้อยู่หลายเดือน ทาง TOT ก็ทำให้ไม่ได้

    พี่ช่วยชีวิตผมจริงๆครับ

    ขอบคุณครับ
    โน้ต

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับผม ไม่มีเวลา Update บทความใหม่ๆเลย ได้เห็นบทความเก่าๆ มีประโยชน์ผมก็ดีใจครับ

      ลบ
  2. ใช้กับรุ่น GPO-5900W ได้หรือเปล่าคะ ....หาวิธีอยู่ ไม่มีข้อมูลจาก TOT เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าจำไม่ผิด รุ่น GPO-5900W ผมเคยทำนะ Set ตามนี่เลยครับ

      ลบ
  3. สอบถามครับ
    พอดีผมใช้รุ่น GPO-5900W เหมือนกัน แล้วติดปัญหาการตั้งค่า Bridge
    ผมรบกวนสอบถามครับ ถ้าผมใช้เนตสองเส้น ผมสมารถตั้งค่าตามบทความได้เลยหรือไม่ครับ หรือว่าต้องไปปรับเปลี่ยนอะไรอีกครับ รบกวนด้วยครับ

    ตอบลบ
  4. ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ ถ้าเราจะบล๊อค MAC ADDRESS ไม่ทราบว่าต้องทำยังไงครับ ของผมรุ่น GPO - 5900 ครับ (ผมหาใน google ไม่เจอ ของ Forth เลยครับ) รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  5. รบกวนด้วยครับ เปลี่ยนชื่อกับรหัส wifi ยังไงครับ forth gpo-5900w

    ตอบลบ